Monday 8 September 2014

Tự làm giá đỗ sạch cho bữa ăn cả nhà

Giá đỗ có rất nhiều công dụng cho  phụ nữ và nam giới, mời các bạn cùng tìm hiểu về cách làm giá đỗ và hướng dẫn làm giá dậu nành sạch cho bữa ăn của cả gia đình.



Tự làm giá đỗ sạch cho bữa ăn cả nhà

Theo nghiên cứu, giá đỗ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng thuộc nhóm rau mầm, trong 100gram giá đỗ xanh có chứa tới 5,5g protid; 5,3g glucid; 38g canxi; 91mg photpho; 1,4mg sắt; 0,2mg vitamin B1; 0,13mg vitamin B2; 0,75mg vitamin PP; 0,09mg vitamin B6; 10mg vitamin C; 15-25mg vitamin E, cung cấp 44 calo và rất nhiều các loại vi chất khác có lợi cho sức khoẻ và làm đẹp. Nhờ đó, giá đỗ xanh được xếp vào nhóm thực phẩm tốt, ngon, bổ, rẻ.

Chúng ta cùng tìm hiểu một vài công dụng lớn của giá đỗ trước khi tìm hiểu cách làm giá đỗ

Công dụng  của giá đỗ rất tốt sức khoẻ, làm đẹp da.

Như đã nêu, trong thành phần của giá đỗ có chứa rất nhiều chất và vi chất, trong đó có các vitamin và các protein các chất xơ. Các chất béo trong đậu, đỗ trong quá trình làm giá đã được chuyển thành các chất dễ hấp thụ nên khi ăn giá đỗ sẽ không có triệu trứng đầy bụng, khó tiêu khi ăn nhiều. Ngoài ra, các vi chất còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu hạn chế các bệnh tim mạch.

Cũng theo các nghiên cứu thực tế, da bị thiếu vitamin C sẽ dễ bị khô, bong da, thiếu sức sống do tế bào da nhanh bị chết. Da bị thiếu vitamin E thì kém mịn màng và dễ bị mụn. Một điều tuyệt với là chị em có thể tìm thấy các loại vitamin này trong thành phần của giá đỗ. Vì thế, ăn giá đỗ có thể giúp chị em có một làn da khoẻ mạnh, đẹp mịn màng và một vóc dáng chuẩn.

Tự làm giá đỗ sạch cho bữa ăn cả nhà

Ngoài ra có một công dụng nữa của giá đỗ mà chị em nên biết, đó là giá đỗ còn giúp hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm ở nam giới.

Hướng dẫn làm giá đỗ.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm có: 
- Đỗ xanh hoặc đậu nành (số lượng tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn)
- Xoong, nồi, chậu, hoặc các dụng cụ tương tự...vv
- Ngoài ra thì cần thêm vỉ tre, que tre, lá cây tre, trúc...vv

Đỗ để làm giá bạn có thể tìm mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán ngũ cốc.

Các bước làm giá đỗ:

Tự làm giá đỗ sạch cho bữa ăn cả nhà


- Đầu tiên, cho đỗ vào rửa thật sạch, vớt hết các hạt lép nổi bên trên. Nếu làm từ đậu nành bạn có thể xát kỹ cho vỏ mỏng bớt.
- Cho đỗ vào trong các dụng cụ chứa đã chuẩn bị sẵn (xoong, nồi, chậu) bên dưới lót một lớp lá tre,  đổ đậu nành lên trên mặt, sau đó lại phủ bằng một lớp lá khác đậy kín lên mặt, tiếp tucjc đặt vỉ tre lên trên, cài que tre thật chặt lại để khi nghiêng hoặc ghé nồi xuống đậu cũng không bị rơi ra ngoài.
- Cho nước vào ngập hết phần đậu trong nồi, ngâm 40~60 phút  sau đó gạn hết ra.
- Hàng ngày bạn thay nước cho giá (nên thay nước sạch, vì nếu thay nước bẩn giá sẽ bị thối)
- Đối với thời tiết mùa hè thì sau từ 3~4 ngày là bạn đã có thành phẩm, vì thời tiết nóng ẩm giá sẽ mọc nhanh. Còn đối với thời tiết mùa đông bạn cần thay nước đều, ủ ấm cho giá và chờ trong 5~7 ngày.
- Sau khi có được thành phẩm tức là giá đã mọc dài, mập, 2 mảnh lá mầm chuyển màu vàng là lúc lượng protein dự trữ đã chuyển hết thành đường dễ tiêu hoá, bạn rửa sạch nhẹ nhàng và có thể mang đi chế biến các món ăn.
Vì là giá đỗ tự làm nên bạn có thể tự tin ăn sống, hoặc chế biến các món ăn, các sản phẩm làm đẹp từ giá đỗ.

1kg đậu có thể cho từ 5~6kg giá, vậy nên bạn cần chú ý nhu cầu sử dụng để làm lượng giá đỗ vừa đủ, tránh lãng phí. Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment